Khám phá mẫu xe hơi made in Việt Nam đầu tiên

(Thế giới xe) – Cách đây hơn 45 năm (1970), chiếc xe hơi đầu tiên đã được các kỹ sư Việt Nam lắp ráp hoàn thiện với mức độ nội địa hóa lên đến 40%. Nên nhớ rằng hồi đó Hàn Quốc chỉ mới sản xuất được xe hơi như chúng ta, phải đến 1983 họ mới xuất khẩu..

Hơn 45 năm trước, đã có ôtô “made in VN”

Cách đây gần nửa thế kỷ, người dân ở miền Nam đã quen dùng các sản phẩm
của Pháp từ thời đô hộ nên các loại xe ôtô thường là các loại xe xuất
xứ từ châu Âu. Đến giữa thập niên 60 với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe
gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha thì xe ôtô Nhật bản cũng chen
chân vào thị trường Việt Nam.

Xe do Pháp chế tạo đã không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ
chiếc Citroën 2CV. Do đó, Hãng Citroën tại Việt Nam quyết định tung ra
thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản
xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Đó là chiếc La Dalat.

Trước đó, hãng xe Citroën đã thiết lập một cơ xưởng ở Đông Dương vào
năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ hiện nay
đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Dưới thời chính quyền cũ được dời
đi và đổi tên thành Công Ty Xe Hơi Citroën, sau là Công Ty Xe Hơi Saigon
tại nơi bây giờ là Diamond Plaza (Tp.HCM).

 

Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở
các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như
động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh… Còn lại như đèn, còi, ghế nệm, dàn
đồng đóng bằng tôn, mui xe… được chế tạo tại Việt Nam.

Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng và cơ phận
nội địa là 75/25, đến năm cuối cùng khi hãng Citroën đóng cửa vào năm
1975 là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ
ngồi với thùng chở hàng.

Loại xe bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu

Sau Chiến tranh thế giới II, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di
chuyển của dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị
trường chiếc xe 2CV. Từ dạng chiếc xe này, Citroën đã thành công trong
việc sản xuất một chiếc xe rẻ tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chữa dễ dàng,
thực dụng cho dân chúng thời hậu chiến. Tiếp đến là loại xe Citroën
Dyane 6 và Méhari sản xuất cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60.

La Dalat trên đường phố Sài Gòn

La Dalat trên đường phố Sài Gòn

Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu
Citroën Méhari, nằm trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật của Citroën về cơ
khí ôtô và những quốc gia có ý định sản xuất phương tiện giao thông nội
địa, còn được Citroën gọi là kế hoạch hợp tác FAF (Facile À Fabriquer,
Facile À Financer = Dễ sản xuất, Dễ trả tiền).

La DaLat sử dụng động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối
ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục
bánh trước. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 mm x
1.530 mm x 1.540 mm. Mẫu xe đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam có trọng lượng
khoảng từ 480 đến 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.

Xe La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn
xăng, dể sửa chửa, dễ thay thế. Đặc biệt, một số bộ phận như cánh cửa,
kính xe, thùng xe… đều có thể “tự chế”. Các bộ phận rời được bán với giá
phải chăng vì được chế tạo tại Việt Nam.

Ngày nay, khi rất nhiều các hãng xe đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam,
ít ai biết rằng, La Dalat lại chính là mẫu xe đầu tiên được sản xuất và
lắp ráp tại đây.

Nguồn CarDaily

Xem thêm bài viết: http://www.tinchieu.com/kham-pha-mau-xe-hoi-made-in-viet-nam-dau-tien-3767.html

Similar Posts