Một cảm giác về Sa Huỳnh – Kỳ 2: Mộ chum
Mộ chum được chôn thành cụm, thường ở cồn cao ven biển, ven sông với nhiều hình thức mai táng: Cải táng, hoả táng, hung táng trẻ em và mộ tượng trưng. Mộ chum Sa Huỳnh đa dạng về kích thước và kiểu dáng như chum hình trụ, chum hình trứng, chum trung gian giữa hình trụ và hình trứng, chum hình cầu, chum lồng nhau… Chum thường có nắp hình nón cụt đáy bằng, loại gần hình chóp nón đáy gần nhọn, loại hình cầu đáy lòng chảo… Kích thước chum khá đa dạng, chum lớn nhất có chiều cao tới 1,8m, đường kính 1m, đa phần cao dưới 1m, đường kính 50 – 60cm. Ngoài mộ chum, văn hoá Sa Huỳnh còn có loại hình mộ đất, mộ nồi vò nhưng ít phổ biến hơn. (nguồn baotanglichsu.vn)
2. Gần như không định dạng được cách mai táng duy nhất của người Sa
Huỳnh. Họ có cả nguyên táng, tức là chôn người chết nguyên vẹn, có cả
hỏa táng, tức là thiêu người chết rồi đưa tro hài vào chum, có cả cải
táng. Đặc biệt hình thức táng chung cho một số người mà hiện nay chưa
xác định được những người được táng chung là vợ chồng, cha con và mẹ
con, có thể nhận thấy điều ấy qua tuổi của các xương và tro hài khác
nhau. Trải dài từ thời đại đồ đồng đến thời đại đồ sắt và muộn hơn nữa,
những đồ tùy táng trong mộ chum Sa Huỳnh cho biết thời đại và công nghệ
kim khí thô sơ nhất định, có những đồ tùy táng bằng đồng và sắt ở giai
đoạn muộn, có những đồ gốm chôn theo người chết và rất nhiều đồ trang
sức bằng gốm và thủy tinh, lại có cả những miếng gốm có khắc vạch như
một lá bùa.
Như vậy qua những đồ tùy táng và cách thức mai táng,
người Sa Huỳnh rõ ràng có một tổ chức xã hội quy củ và có một tập tục đã
xác định có tính truyền thống với tín ngưỡng hướng về thế giới bên kia.
Những mộ chum được làm cẩn thận chứng tỏ thái độ kính trọng và tiếc
thương với người đã khuất được bầy tỏ sâu sắc và tỷ mỷ. Những đồ tùy
táng đẹp cho thấy sự dành cho người chết những ưu ái nhất định, hoặc giả
đó chính là của nả của người chết mà người sống vẫn chôn theo, để về
thế giới bên kia họ có đồ vật để dùng.

Khi con người có một tôn giáo dù sơ khai, có lòng ngưỡng vọng với người đã khuất và thế giới bên kia, tức là đã có đời sống tinh thần phát triển ở mức độ cao, và nhất là những cộng đồng gia đình luôn được ở bên nhau ngay cả khi đã khuất. Những mộ hợp táng với các lứa tuổi và giới tính khác nhau cho thấy gia đình lúc đó quan trọng như thế nào. Lòng yêu thương, sự hòa hợp được thể hiện ngay cả khi về thế giới bên kia không chút ngờ vực, và một quần thể mộ chum cũng đã thể hiện điều đó trong một cộng đồng xã hội không nhỏ. Một tập tục trải dài trên mảnh đất Trung bộ, mà sau này những tiểu vương quốc người Champa phát triển.
(Còn nữa)
Thể thao & Văn hóa