Nhớ một thời “địch đánh ta cứ đi”

Đoàn cán bộ hưu trí của Bộ GTVT vừa thăm lại chiến trường khu 4, đến dâng hương tại khu tưởng niệm ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và khu di tích lịch sử Truông Bồn. Đi trên những con đường và những cây cầu lại nhớ về thủa công nhân, TNXP giao thông “đầu đội bom, chân đạp mìn” của Mỹ để duy trì các huyết mạch giao thông ở chiến trường.

26-10 TNXP Truông Bồn san lấp hố bom - 1968.jpg
TNXP Truông Bồn san lấp hố bom – 1968. (ảnh tư liệu)
Trong cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ gây ra ở miền Bắc nước ta đã được 3 năm (1965 – 1967), từ thế bị động ngành GTVT đã dần dành thế chủ động. Khẩu hiệu “Địch đánh ta cứ đi” đã trở thành hiện thực. Mạng lưới vận tải từ thời bình chuyển hẳn sang mạng lưới vận tải thời chiến. Các tổ chức đảm bảo giao thông từ bộ đến các địa phương, các ngành đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông, các trạm vận tải tại các đầu mối giao thông quan trọng đã hình thành…
 
Phong trào thi đua đảm bảo giao thông, sửa chữa cầu đường, vận tải ra tiền tuyến được dấy lên từ sau hội nghị phát động thi đua tháng 3/1966.
 
Ngày đó, dư luận thế giới và trong nội bộ nước Mỹ phẫn nộ và có nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh của đế quốc Mỹ. Để giảm áp lực của thế giới và trong nước, Tổng thống Mỹ phải đề ra sách lược xuống thang đánh phá bằng không quân ở miền Bắc nước ta. Trước khi ngừng ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra vào tháng 4/1968, Mỹ tập trung đánh phá từ cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa) vào đến giới tuyến Vĩnh Linh. 
 
Chúng tuyên bố đánh gãy cán xoong ở liên khu Bốn để ta không có đường tiếp vận cho chiến trường miền Nam, vùng đất hẹp này có kênh đào nhà Lê chạy từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh. Đường sắt và đường bộ xen kẽ nhau và có nhiều cầu qua sông. Nhiều người trong đoàn chúng tôi không bao giờ quên tính chất ác liệt, gian khổ của những tháng chiến đấu ở đây cùng với đồng bào và các chiến sĩ giao thông sát cánh cùng quân đội. 

Đảm bảo giao thông thời chiến
Đảm bảo giao thông thời chiến

Để đối phó với âm mưu thâm độc của đế quốc Mỹ, Trung ương Đảng và Chính phủ đã quyết định cử Bộ trưởng Phan Trọng Tuệ làm tư lệnh bảo đảm giao thông khu 4, luôn luôn có mặt bên cạnh Bộ tư lệnh quân khu 4. Bộ trưởng đã cử 3 Thứ trưởng ở tiền phương là các đồng chí Dương Bạch Liên thường trực cơ quan đóng tại huyện Nam Đàn gọi tên là B4. Anh Nguyễn Tường Lân tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) mật danh là (B3). Anh Trịnh Ngọc Điệt chỉ đạo công tác cứu chữa cầu Hàm Rồng, bảo đảm giao thông từ Thanh Hóa đến Nghệ An. Ba cơ quan thường trực của Bộ được sự che chở của nhân dân, tuy nằm trong vùng nguy hiểm nhưng vẫn được an toàn.

 
Theo chỉ thị của Bộ trưởng, các cục quản lý đường bộ, vận tải ô tô và vận tải sông cũng phải tập trung lãnh đạo tăng cường cho khu 4 phải cử các cục trưởng vào bám sát trận địa, đôn đốc, các công việc rà phá bom, điều động các đoàn xe, đoàn thuyền của Trung ương và địa phương theo lịch trình mà Bộ đã đề ra.
 
Lúc này với cương vị là Cục truởng cục đường sông, tôi và đồng chí Nguyễn Văn Định là Phó cục trưởng cục đường sông phân công nhau phụ trách tuyến vận tải kênh Đào nhà Lê dài 500km. Tôi và đồng chí Nguyễn Chấn, Cục trưởng cục đường Bộ thường xuyên làm việc với nhau để kết hợp giữa đường sông với các đoàn vận tải ô tô tại các bến phà.
    
Các đầu mối tiếp chuyển ngày càng chặt chẽ hơn. Kết quả vận tải các loại hàng hóa và nhu cầu cho quân đội ra tiền tuyến tuy bị đánh phá nặng nề nhưng vẫn đạt yêu cầu.
 
Sáng ngày 1/11/1968 tại cơ quan phân cục đường sông (Hưng Đông), khi chúng tôi đang ngồi bàn kế hoạch mở luồng trên kênh Son, kênh Sắt (Nghệ An) thì được tin Giôn- Xơn Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố phải ngừng ném bom hoàn toàn miền Bắc nước ta. 
 
Từ ngày hòa bình thống nhất nước nhà đến nay tình hình phát triển cầu đường bộ, đường sắt, hải cảng hàng không của các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mà đoàn chúng tôi đã đi qua đã tiến bộ vượt bậc. Các đồng chí Tổng giám đốc của Tổng công ty xây dựng đường bộ số 4, ban quản lý dự án giao thông 85 và giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghẹ An tiếp đón nồng hậu. Những điều mà chúng tôi đã được nhìn thấy và được nghe báo cáo làm cho mọi người trong đoàn rất cảm kích.
 
Bình Tâm (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT)


Theo Báo GTVT

Similar Posts